Wednesday, October 18, 2023

ĂN GÌ CHO KHÔN ? # 2

THỰC PHẨM LÀM THAY ĐỔI TÂM THẦN .
"Thay đổi thức ăn, thay đổi tâm trí"
 (Changings Diet, changings Minds)
Bác sĩ:Phan Giang Sang.



Thực phẩm có chứa nhiều chất làm ta ăn phát ghiền mà không hay . Nó tác hại tới tánh tình nhứt là trẻ con làm nó hung hăng , đạp phá chọc ... ghẹo bạn cùng lớp , cùng trừơng . Các thầy cô gọi là hyperactive .  Các thức ăn nầy làm trẻ trở thành hyperactive child . 
Xin đọc thêm phần trước : Phần #1

1.    Cà phê .

Cà phê ảnh hưởng sâu xa vào tâm trí .  Cứ tưởng tượng coi khi uống tách cà phê , ta có cảm giác lâng lâng tâm hồn , tâm trí tỉnh táo , hăng say làm việc nhanh nhẹn, dễ tập trung tư tưởng , suy tư ... học hành viết văn , làm thơ , soạn nhạc vân vân ...
Cà phê có chứa chất caffeine kích thích hệ thần kinh , giúp cho tỉnh táo không buồn ngủ . Chất caffeine ngăn chận chất adenosine làm cho ngầy ngật . Nó giúp tiết chế chất adrenaline làm tim đập nhanh hơn và chất dopamine làm cho có cảm giác lâng lâng nhẹ nhàng sung sướng . 

Các cụ bà chưa bị sa sút trí tuệ dùng cà phê có thể giúp gia tăng tri thức , nhưng phải uống tới vài ly một ngày mới đủ . Pháp cho thử 4100 cụ 65 và trên 65 tuổi dùng ca phê , họ nhận thấy tri thức gia tăng rõ rệt . Có đều là phải dùng mỗi ngày tới 4 ly , mỗi ly chứa 100mg . Với phân lượng nầy, năng khiếu về hoạt bác thể hiện rất rỏ hơn người chỉ uống mỗi ngày có một ly thôi. 

Tuy nhiên với người trên 80 tuổi , phải cẩn thận khi dùng coffee , vì chất caffeine sẽ làm lên máu , mất ngủ rất nguy hiểm . Vậy chỉ uống caffee không có caffee goi là decaf . Xin chớ có lạm dụng uống nhiều coffee . 

Phần nhiều các chất caffeine có trong nước uống cordial , coke , coka cola . Trẻ em uống không tốt vì nó kích thích tâm thần non nớt , làm cho chúng năng động , chân tay thái mái không yên .

Có loại có nhiều amine như chocolate , tasty cheese , glutamate hay các chất gia vị bỏ vô thực phẩm .

  2. Trà

Trà rất tốt cho cơ thể và trí óc nhờ các chất caffeine , theophylline ,  kháng oxidants , polyphenols . Cận ngày thi , muốn thức khuya để học , ôn bài không gì hơn là uống một cốc trà . Đầu óc lâng lâng , không buồn ngủ , tinh thần tỉnh táo , trí óc sáng suốt, học mau vô .

Chất kháng oxidants và polyphenols loại trừ oxidants , tức loại trừ chất già nua trong cơ thể để được trẻ trung . Chúng còn ngăn chặn các gôc tự do gây nguy hại cho DNA trong cơ thể . 

Trà rất tốt cho người cao niên vì nó chông oxidants nên các cụ đở bị sa sú trí tuệ .

2.    Chocolate

Chocolate là chất kháng oxidants tốt nhứt .

Trong một cuộc nghiên cứu về bịnh trầm cảm tại Úc có 2692 người tham dự . Các nhà nghiên cứu nhận thấy 54% người lên cơn , lại ham thích tìm đồ ăn . Phụ nữ thích ăn hơn nam . Gần như 90% thèm thuồng ăn chocolate . Trắc nghiệm nhân cách tìm hiểu tại sao họ lại thích ăn chocolate , thì ra họ bị xúc cảm mạnh nên tìm một cái gì để tạo sự quân bình trong tâm trí .

Chocolate đem lại sự an bình , nổi thác loạn thần kinh . Thật ra chocolate có chứa rất nhiều chất hóa học . Có thứ là thụ thể cannabinoids (như cần sa) ngăn chận sự tan rả của anandamide ; chất tiền serotonin (serotonin precursor) tryptophan . Cần một số lượng rât nhiều mới có đủ serotonin trong não để giúp được an lành.

 Chocolate là thuốc an thần , trầm cảm . Cholate đen cũng gợi xúc cảm tình dục vì hạ huyết áp nhờ làm nở mạch máu cùng gia tăng chất nitric oxide .

3.    Rau cải , tàu hủ , trái cây .

Rau cải , trái cây rất tốt vì nó có chứa antioxidants trừ khử sự già nua , ngừa được lão hóa của trí não .

Rau cải cũng mang lại nữ kích thích tố như đậu hủ hạ giảm cholesterol , giảm triệu chứng biệt kinh kỳ , phòng ngừa ung thư vú , tuyến tiền liệt .

Nhờ có chứa flavonoids trong hành củ , trái bom (táo) , nho và chất indols như flavonoids trong broccoli , và ngăn ngừa ung thư ruột .


4.     Rượu chát đỏ.
Người lớn tuổi có uống một chút rượu đỏ (100ml) trong bửa ăn ít bị sa sút trí tuệ hơn người không uống rượu . Tại sao ?
Bởi vì trong rượu có chất resveratrol saponin làm hạ cholesterol , giúp máu lưu thông dễ dàng không bi nghẽn trong não bộ , chất quereetine để ngừa ung thư . Gần đây người ta nhận thầy rượu chát trắng hay beer cũng được , miển đừng uống quá chén không tốt .

SINH TỐ
  Sinh tố C.
Gs Linus Pauling , người từng lãnh hai giả Nobel , cho sinh tố C của ông tìm ra hết sức đặc biệt , vì nó giúp cho sự đề kháng chống lại bịnh tật , làm vết thương mau lành , ngăn ngừa bịnh cúm . Nhờ có chất đề kháng oxidants , phenolic acid huyền dịu có tánh chất sửa chửa các DNA bị hư hại . Sinh tố C giúp hạ giảm cholesterol , làm mau lành vết thương . Nó cũng ngừa được sự sa súc trí tuệ , Alzheimer vì nó giúp tăng thêm tri thức . Mới đây người ta phát hiện , nếu thiếu sinh tố C , không những bị Scurvy mà có nguy cơ bị bịnh ung thư . 

Tại thung lũng Lin Xin , ở miền bắc Trung Hoa , dân cư mắc bịnh ung thư thực quản là do thiếu sinh tố C . Cây trái ở vùng nầy thiếu sinh tố C , vì đất đai có chất Molybdenum . Nó làm giảm sự cấu tạo sinh tố C . Sinh tố C cũng làm giảm đi Nitrites , dễ gây ra bịnh ung thư .

  B6
          B6 giúp chóng lại chất homocysteine , giúp cho tinh thân hưng chấn , ngừa sa sút trí tụê . Tốt nhứt là đa sinh tố B : B1 + B6 + B12 .

  B 12

Sinh tố B 12 rất cần thiết cho mọi người vì thiếu nó có thể bị yếu sức , mệt mỏi , mất đều hòa tay run rẫy (ataxia) , đi không vững do não không thực hiện được việc đều hòa cơ thể . Có thể đưa tới kém tri thức , sa sút trí tuệ (dementia) do thiếu B 12 . Chỉ có trường hợp nầy là có thể trị hết , cần phải chích mỗi tháng một mũi cyano hay hydroxy cobalamin , Có thuốc uống Berocca . Trước khi dùng phải nhờ Bs gia đình thử máu , B 12 , chất sắt  ..vân.. vân...

B 12 tìm thấy trong gan , thịt cá , trứng .  Trái cây và rau cải cũng có chứa chút ít B 12 , như vậy nếu ăn chay lâu ngày , cần dùng thêm thuốc bổ có B 12 .

   ANTI OXIDANTS
       CHẤT KHÁNG OXIDANTS

Chất kháng oxidants là chất chống lại oxidants hay antioxidants.
Tại sao kháng oxidants lại cần thiết cho trí khôn ?
Như ta biết omega-3 rất cần cho não. Còn Oxidants như những tên vô lại chuyên tàn phá omega-3. Vì vậy phải bổ xung thêm năng lực cho võ sĩ nhà, kiên trường antioxidants, để họ khử trừ bọn vô lại oxidant s, hầu bảo vệ omega-3 và bảo vệ não bộ. Nó còn sửa chửa tế bào cho đừng già hư. Nhờ đó giữ được vẻ trẻ trung.

Nhưng xin đừng quên, mỡ cá omega-3 có thể gây ra các vết bầm trên da, mà bà con ta cho là ban đêm ra vườn bị ma chó cắn. Đây là dị đoan, hiểu lầm cần phải bỏ. Nó chỉ là biến chứng của Omega-3. Thấy vết bầm, chỉ cần nghỉ uống omega-3 vài ngày là xong.

Ngành ẩm thực Tây Âu phát triển nhanh chóng nhờ quảng cáo mạnh mẻ qua truyền thông. Mọi người ưa thích ăn các nhà hàng ăn nhanh. Các cuộc thí nghiệm cho thấy trẻ con cho là đồ ăn của Mc Donald là ngon nhứt.
Thật ra đi ăn tiệm hay take away rất ư là tiện lợi trong thời buổi thời giờ là tiền bạc nầy. Các thức ăn đều thơm ngon ngào ngạt khó mà từ chối, mặc dầu biết nó độc hại. Nó rất hại cho sức khỏe vì quá nhiều dầu mỡ động vật và thực vật palm oil... Ngoài ra nó còn mặn và ngọt bởi coke rất tai hại cho tim mạch. Nó gây phì mập, lên máu, lên máu mỡ và tiểu đường

Thực phẩm rất cần thiết cho con người. Nó giúp ta phát triển vừa thể chất lẩn tâm linh nếu chúng ta biết sử dụng sao cho cân bằng. Chẳng thế mà còn phải biết lựa chọn thứ nào để ăn hay uống cho nó bồi bổ đúng theo ý nguyện, hơn là đụng gì ăn nấy. Ăn tạp cho nhiều như heo thì chỉ mập mà ngu thì hết sức là vô ích.

           "We are what we eat"
          "Ăn thế nào, người thế nấy"

Muốn khôn ngoan cần hiểu biết thực phẩm, cả phẩm và lượng, vừa thưởng thức hương vị, vừa bồi bổ thể chất mà cũng để phát triển trí tuệ và tri thức.

Ước mong quý vị hiểu về sự độc hại của cholesterol, triglicerides và đặc biệt là tầm quan trọng của omega-3, omega-6 trong việc ngăn ngừa các bịnh tim mạch, lên máu, đau khớp xương, ngừa suyễn, antioxidants carbohydrates và .vân ..vân...

Từ đó với óc sáng tạo của quý vị, quý vị tìm cho mình một phương thức ăn uống cân bằng ít dầu mỡ, nhiều mỡ omega-3, ít thịt, nhiều rau cải, trái cây tươi, để phát triển tâm trí.
Phương thức ăn uống như thế để cho con cái của quý vị lớn mà khôn, người thân già nua khỏi bị sa sút trí tuệ và lẫn lộn. Nhứt là quý vị luôn luôn còn tươi trẻ, tráng kiện, trí tuệ sáng suốt như một thanh lão!

Đọc thêm:
Carmel Sparke. Prof. Gordon Parker, Brain foods, MO 11/5/07 p29-30. 18/5/07 p-25-26.
Prof. Vitetta and Avni Sali, Omega-3 ftty acids, Nutrition Note. Complementary Medicine Nov/Dec. 2006 p 52-58
Dr Tini Gruner, Vitamin B 12 Nutrition


Bác Sĩ: Phan Giang Sang.

________________________

No comments:

Post a Comment