Monday, October 24, 2011

TIẾNG ĐÓNG CỬA



Author: Tiến Nguyễn.


Tôi mới chuyển đến nơi ở mới , cứ gần nửa đêm đang lúc ngủ ngon , tôi bị thức giấc vì tiếng đóng cửa rất mạnh ở lầu trên . 

.. và tiếng chân lộp cộp rất khó chịu .
Nhiều ngày kế tiếp nhau , vẫn tiếng đóng cửa và tiếng dép vào đúng giờ
ấy khiến tôi không sao chịu nổi .

Mẹ tôi khuyên : ''Thôi, con à , chúng ta mới đến , con đừng vội , kẻo làm mất lòng hàng xóm ''.

Tôi đem chuyện ra than thở với mấy người trong xóm .
Có người khuyên : '' Bà và chị cố gắng chịu đựng tiếng đóng cửa đó một thời gian . Chắc sẽ không lâu đâu . . . ''

Rồi người ấy nói tiếp : '' . . . Nửa năm trước , người cha bị tai nạn
xe qua đời ; người mẹ bị ung thư , liệt giường , không đi lại được . Tiếng đóng cửa đó là của người con . Hoàn cảnh khá đáng thương , xin bà và chị thông cảm !''

Cậu thanh niên này mới chỉ độ 16 tuổi . Tôi tự nhủ : '' Trẻ người non
dạ  cố chịu đựng thôi '' .
 

Thế nhưng , tiếng đóng cửa vẫn tiếp tục xảy ra . Tôi quyết định lên lầu nhắc nhở .
Cậu bé mở cửa , hốt hoảng xin lỗi : ''Dì thứ lỗi , cháu sẽ cố gắng cẩn
thận hơn . . . ''
 

Thế nhưng , cứ khi tôi vừa thiu thiu ngủ , tiếng đóng cửa quen thuộc lại
vang lên đập vào tai tôi như thách thức .
 

Mẹ tôi an ủi :''Ráng đi con , có lẽ nó quen rồi ! Từ từ mới sửa được. . ''
Rồi khoảng một tháng sau , đúng như lời mẹ nói , tiếng đóng cửa đột
nhiên biến mất .


Tôi nằm trên giường nín thở lắng tai nghe , tiếng khép cửa thật nhỏ , và
bước chân nhẹ nhàng cẩn thận .

Tôi nói với mẹ : ''Mẹ nói đúng thật !''


Nhưng tôi bỗng ngạc nhiên …khi thấy hai mắt mẹ tôi có ngấn lệ .

Mẹ tôi nghẹn ngào nói :''Mẹ thằng bé trên lầu đã ra đi rồi , tội nghiệp
thằng bé , ban ngày đi học , đêm đến quán chạy bàn . Nó cố gắng đi làm
thêm để kiếm tiền chạy chữa cho mẹ , nhưng rồi bà ấy vẫn không qua
khỏi''.
Trong tình hàng xóm , tôi sắp xếp thời gian viếng xác người phụ nữ ấy .

Cậu bé cúi thấp đầu , tiến đến gần tôi và nói : “'' Dì ! Nhiều lần cháu
làm Dì mất ngủ , cháu xin Dì tha lỗi ''.

Rồi cậu nói trong tiếng nấc : ''Mẹ cháu mỗi ngày một yếu , nói không
được , nghe không rõ , cháu đóng cửa mạnh để mẹ biết cháu đã về ,
có thế bà mới an tâm ngủ , Nay mẹ cháu không còn nữa , Dì ạ . . . ''

Nghe câu chuyện , tôi bỗng cảm thấy như bị ù tai , lệ từ hai khóe mắt
tôi bỗng tuôn trào ra ...
Tôi thấy mình quả là vô tâm , thiếu cảm thông với hoàn cảnh của người
khác . Cảm thông là tối cần trong các mối quan hệ và lòng khoan dung là quà tặng đáng giá nhất trên đời .


Morning (chuyển tiếp )

No comments:

Post a Comment