Thursday, August 18, 2011

THẨM THÚY HẰNG - MỘT THỜI VANG BÓNG .

 Một quá khứ vàng son .


Thập niên 60-70 , chúng ta không ai không biết , hoặc không nghe đến tên diễn viên điện ảnh Thẩm thúy Hằng , có thể nói chưa có gương mặt nào tại VN được nổi tiếng như bà , kể từ khi bà chính thức vào nghề năm 1958 .  Chẳng những trong nước mà danh tiếng Bà còn vang xa tới khắp vùng Đông nam á. .
Được đứng vào hàng ngũ minh tinh của Á Châu suốt các thập niên 60-70 và còn là biểu tượng một thời của sắc đẹp.

Nhắc tới Thẩm Thúy Hằng, người ta nhớ ngay đến danh hiệu Người Đẹp Bình Dương .
Bà nổi tiếng là một minh tinh tài sắc của miền Nam tự do trước 1975. Nhan sắc trời cho của bà lại càng hấp dẫn hơn sau khi qua rất nhiều thủ thuật chỉnh sửa .


HÀNH TRÌNH NGHỆ THUẬT .


 Tên thật của Thẩm Thúy Hằng là Nguyễn Kim Phụng. Bà sinh năm 1941 nguyên quán tại Hải Phòng , và lớn lên tại An Giang .
Vào lứa tuổi 16 hồn nhiên mơ mộng , cũng như biết bao cô gái bước vào lứa tuổi trăng rằm , cô bé Nguyễn Kim Phụng cũng có những ước mơ , nhiều khát khao đam mê cháy bỏng . Cô mong muốn khám phá những mới mẽ trong cuộc sống và được đi đến nhiều nơi trên thế giới . 

Vào một ngày tình cờ gần như là định mệnh , Phụng vô tình nhận được từ tay cô bạn thân một trang báo có đăng quảng cáo cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân , điều hấp dẫn với cô bé không phải là được trở thành một ngôi sao danh tiếng , mà là do trong thể lệ cuộc thi , người đoạt giải sẽ được sang Hồng Kông theo học lớp đào tạo diễn xuất. Mà Phụng thì rất ham thích được đi nước ngoài cho mở mang tầm mắt . Dấu Cha Mẹ , cô bé Phụng đã cùng cô bạn thân ghi tên dự tuyển .

 Ngày bước vào vòng tuyển , Phụng len lén dấu chiếc áo dài của chị vào trong chiếc cặp học sinh bước đến nơi thi tuyển . Giữa muôn ngàn đóa hoa hương sắc , với những gương mặt sáng ngời nổi bậc của những Kim Vui , Mộng Tuyết , Thu Trang , Trang Thiên Kim , Kiều Chinh …đã làm cho Phụng chùn bước , phân vân . ....
Chính bà Mỹ Vân đã tinh ý khi phát hiện thấy Phụng , bà đã đến động viên khuyến khích cô mạnh dạn bước vào vòng thi . Và việc gì đến cũng đến , cô nữ sinh Nguyễn Kim Phụng đã vượt qua hơn hai ngàn thí sinh , bước lên đài vinh quang bằng giải nhất của cuộc tuyển lựa .

Trời sao lấp lánh từ dạo ấy ! Cô bé Nguyễn Kim Phụng từ từ bỏ đi chiếc áo dài trắng nữ sinh để bước vào thế giới của đèn huỳnh quang , thế giới của sự nổi tiếng với nghệ danh là Thẩm Thúy Hằng .
Từ vai diễn đầu tiên : Tam nương trong bộ phim “Người Đẹp Bình Dương” , đóng cặp với nam Diễn viên Nguyễn Đình Dần trong vai Hoàng tử . Nhân vật đã hòa nhập vào cuộc đời , sống bền lâu trong ký ức người xem , đưa Thẩm Thúy Hằng bước lên ngôi vị diễn viên khả ái nhất của màn ảnh Sài gòn vào cuối thập niên 50 đầu thập niên 60 … 

Tạo hình  trong " Người đẹp bình dương"
Vẻ đẹp mỹ miều của Thẩm Thúy Hằng là đại diện của biểu tượng sắc đẹp miền nam . Hình ảnh của nàng Chức nữ liễu yếu đào tơ vừa hát vừa bay về trời trong nhạc cảnh “Chức nữ về trời” của nhạc sĩ Phạm Duy sọan nhạc trong bộ phim “Ngưu Lang Chức Nữ” do hãng Mỹ Vân sản xuất và đạo diễn bởi  Năm Châu của Thẩm Thúy Hằng đến nay vẫn còn in đậm những ký ức đẹp trong lòng khán giả lớn tuổi .

Rồi những hợp đồng đóng phim thi nhau mời gọi , nhan sắc và tài năng của Thẩm Thúy Hằng ngày càng đi lên đỉnh cao của nghệ thuật , nhanh chóng đưa tên tuổi của Hằng trở thành ngôi sao số một , và Hằng đã giữ được kỷ lục về số đầu phim tham gia trên dưới hơn 60 phim truyện nhựa .


Thời rực rỡ và sung sức nhất của bà là khảng thời gian 1965 - 1972 , những phim có Thẩm Thúy Hằng tham gia đều đạt lợi tức cao . 
  Năm 1969, Thẩm Thúy Hằng lập nhóm làm phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của Vilifilms sau này) .
 Trong lĩnh vực làm phim , Thẩm Thúy Hằng rất nhậy bén . Phim đầu tay Hằng chọn làm phim là “Chiều Kỷ Niệm” phim dài 1giờ 45 phút chiếu . Phim này thuộc thể loại tình cảm xã hội do Lê Mộng Hoàng đạo diễn . Các diễn viên tham gia diễn xuất cùng Hằng là : Thanh Tú ,Năm Châu , Kim Cúc , Phùng Há , Huy Cường , Việt Hùng , Ngọc Nuôi …Nhờ một lực lượng hùng hậu những tên tuổi nổi tiếng như thế mà bộ phim đen trắng “Chiều Kỷ Niệm” đã tạo nên một kỷ lục gây nên sự ngạc nhiên trong giới nghệ thuật miền nam thời đó bởi sự thành công ngoài mức tưởng tượng : 

“Ngay ngày chiếu cho khán giả xem , đồng bào đã chen chúc tới hai rạp Rex và Văn Hoa để giành vé . Chỉ trong ngày đầu công chiếu , rạp Rex đã thu về được hơn một triệu tiền Việt nam (thời đó ) , còn Văn Hoa thu về hơn bảy trăm ngàn đồng . Sau đó , suốt trong một tuần lễ phim chiếu , ngày nào cũng đông như vậy , đến nổi cuốn phim được chiếu tiếp sang tuần thứ nhì . Điều này, là một hiện tượng hiếm mà khán giả dành cho phim Việt nam ” (Trích từ bản tin của tạp chí Màn Anh của Sài Gòn số 304 ) .

Thành công này đã giúp cho Thẩm Thúy Hằng thừa thắng xông lên thực hiện tiếp “ Như Hạt Mưa Sa ”.
Như Hạt Mưa Sa là bộ phim đen trắng  , chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ngọc Linh , do cố đạo diễn Bùi Sơn Duân dàn dựng năm 1971 . Hợp diễn với Thẩm Thúy Hằng là Trần Quang , Bạch Tuyết , Đoàn Châu Mậu , Diễm Kiều … Người nữ nghệ sĩ khả ái này đảm nhận hai vai diễn là hai chị em sinh đôi với hai tính cách hoàn toàn trái ngược , cô chị thì dịu dàng và nữ tính còn cô em thì trẻ trung , hợp thời trang . Cuốn phim này cũng có số thu rất cao , riêng tiền lãi đã giúp cho nhà sản xuất đủ tiền làm tiếp phần 2 là “ Như Giọt Sương Khuya ” bằng phim màu . 

Danh tiếng và địa vị của TTH càng được nâng cao hơn nữa khi bà xuất hiện tại Hồng Kông , Đài Loan , Hàn quốc , An Độ , Thái Lan , Singapore , Indonesia , để dự liên hoan phim , hay trong những vai diễn chung … Đi đến đâu bà cũng được hâm mộ , người ta tôn vinh bà , ái mộ bà . Hằng sánh vai cùng Creg Moris , Wen Tao , Địch Long , Khương Đại Vệ … Chị chị , em em với những Lý Lệ Hoa , Lý Thanh , Chân Chân , Lâm Thanh Hà , Lăng Ba , Trịnh Phối Phối …vinh quang không sao kể hết , thật hiếm có nữ nghệ sĩ miền nam nào có được cái may mắn và diễm phúc như vậy .

Thẩm Thúy Hằng còn được tôn vinh xem như là một biểu tượng về sắc đẹp của phụ nữ Miền Nam Việt nam .Thẩm Thúy Hằng kinh doanh nghệ thuật xốc vác và có nhiều tâm huyết , cô từng hợp tác cùng nhiều nhà làm phim thực hiện những phim đa quốc tịch như : Sóng Tình , Sài Gòn Vô Chiến Sự , Vàng… Cuối năm 1974 , Hằng với cương vị là giám đốc hãng Vilifilms đã gặp gỡ và bàn kế hoạch để thực hiện bộ phim  “Hòn Vọng Phu” dựa theo kịch bản của soạn giả Hoàng Khâm , ngoài ra còn khởi quay bộ phim chiếu tết năm 1975 “ Chàng Ngốc Gặp Hên” , cùng thí nghiệm với đạo diễn Lê Hoàng Hoa trong bộ phim kinh dị “Giỡn Mặt Tử Thần” …


Bà  hoạt động rất tích cực trong ngành điện ảnh . Cát xê của Thẩm Thúy Hằng thuộc giá cao nhất . Như năm 1974 , chỉ cần xuất hiện một số phân đoạn trong một bộ phim hài chiếu tết , mà Hằng đã nhận được hơn 1 triệu đồng thời đó . Được như vậy là vì Thẩm Thúy Hằng là tên bảo chứng doanh thu khi bộ phim trình chiếu .


Không dừng ở Điện ảnh , Thẩm Thúy Hằng còn thử sức mình ở Kịch nghệ , Cải lương , Tân nhạc  …
Thời những năm 1960 , trong miền Nam xuất hiện nhiều ban kịch như Dân Nam , Tân Dân Nam , ban kịch Kim Cương , ban kịch Mộng Tuyền . Trong số đó , có ban kịch Thẩm Thúy Hằng ...  Hằng đảm nhận vai trò làm trưởng ban , viết kịch bản … dĩ nhiên bà cũng là diễn viên chính . 

Trước năm 1975 , ban kịch Thẩm Thúy Hằng được xếp vào một trong mười ban kịch tiêu biểu của kịch nghệ Miền nam , riêng bà nhiều lần được bầu là một trong mười hai diễn viên vững chắc của ngành thoại kịch . Trên truyền hình , hằng tuần điều có vở mới có sự tham gia diễn xuất của Thẩm Thúy Hằng . Khán giả trước năm 1975 chắc không thể không nhớ đến những vai diễn chính mà Hằng tham gia trong các vở kịch như : Sông Dài , Vũ điệu trong bóng mờ , Người Mẹ Già , Suối Tình , Đôi Mắt Bằng Sứ , Dạt Sóng ,… và những vở kịch ngắn lúc 0 giờ .

Cùng chồng là tiến sĩ Nguyễn xuân Oánh .
Ở lĩnh vực cải lương , Thẩm Thúy Hằng đã có dịp biết đến khi đóng trong những phim được sân khấu hóa như : Đò Chiều , Đôi Mắt Huyền , Oan Ơi Ông Địa , nhưng vai diễn trên sân khấu ấn tượng nhất khi Thẩm Thúy Hằng hát cải lương chính là vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở “ Bóng chim tăm cá ” của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga…

Người nhiệt tình giúp đỡ Hằng trên sân khấu cải lương chính là soạn giả Lê Khanh . Sau vở này , Kịch sĩ Anh Lân và Túy Hoa có mời Hằng tham gia vở dã sử Việt Chiêm của soạn giả Mộc Linh là “ Đồ Bàn Di Hận”, Thẩm Thúy Hằng diễn vai Phàm Lan , cô gái Chiêm , một vai diễn thành công trước nay của sầu nữ Út Bạch Lan .

 Xuất hiện trong những chương trình đại nhạc hội , Thẩm Thúy Hằng còn hát tân nhạc “khá mùi” như nhạc phẩm “Hai Chuyến Tàu Đêm” của Nhạc sĩ Trúc Phương hay “Tình lỡ” của nhạc sĩ Thanh Bình .

Sau năm 1975 , với những tên tuổi gạo cội khác của nền nghệ thuật miền nam như Thanh Nga , Kim Cương , Mộng Tuỵền , Bạch Tuyết ,… bà tiếp tục đóng phim , diễn kịch  . Những bộ phim như : Như Thế Là Tội Ác , Ngọn Lửa Krông Zung , Hồ Sơ Một Đám Cưới , Đám Cưới Chạy Tang , Cho Cả Ngày Mai , Nơi Gặp Gỡ Của Tình Yêu … 
 Nhân vật của bà tuy có nhiều điểm không hài lòng bởi ngoại hình , nhưng tỏ ra con người và đời hơn . Bà vẫn là nữ diễn viên miền nam được ái mộ nhất trong những năm đầu , sau 1975 .

Bên lĩnh vực thoại kịch , cùng với Nguyễn Chánh Tín , bà tạo nên những đêm diễn tuyệt vời . Sân khấu đoàn Bông Hồng sáng đèn hằng đêm với những vở diễn như : Cho Tình Yêu Mai Sau , Đôi Bông Tai , Hoa Sim Gai Trắng , Biệt Thự Hoang Tàn…vai diễn cuối cùng trước khi từ giã lĩnh vực nghệ thuật là vai Phồn Y trong vở diễn Lôi Vũ của đoàn kịch Kim Cương .

Thời vang bóng của Thẩm Thúy Hằng đã đem về cho bà những giải thưởng điện ảnh quốc tế như : Hai lần đạt giải Diễn viên xuất sắc Á châu tại Liên hoan phim Đài Bắc , Anh hậu Á châu trong liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan (1972,1974) . 

Tại Nga , Thẩm Thúy Hằng được bầu chọn là Nữ diễn viên khả ái nhất vượt qua các đối thủ là những diễn viên xinh đẹp đến từ Đông âu , Nhật bản , Trung quốc , Mông cổ vào năm 1982 .


NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN : 


 Nghề và nghiệp diễn đã để lại cho bà nhiều kỷ niệm khó quyên . Có những kỷ niệm vui mà cũng có những kỷ niệm buồn . Có cả những kỷ niệm “xém” chết người vì yêu nghệ thuật . Vào năm 1970 , khi quay bộ phim “Xin đừng bỏ em” của Thăng Long điện ảnh do Lê Mộng Hoàng đạo diễn , Thẩm Thúy Hằng đã bị tai nạn liên quan đến phần đầu và mặt khi ngọn đèn Sunlight rout xuống trúng ngay đầu trong khi  “người đẹp Bình Dương” đang “say mê” diễn xuất một cảnh tình cảm rất mùi . Tai nạn đã làm ảnh hưởng đến day thần kinh thị giác của bà và “xém” làm cho bà trở thành “ độc thủ mỹ nhân”.


Trên thị trường đĩa DVD có bày bán bộ phim S.T.A.B của Đạo diễn Chalong Pakdivijit dàn dựng . Phim do hãng Colombia Mỹ phát hành với sự diễn xuất của các ngôi sao "đa quốc tịch" như Greg Moris , Anoma Palalak , Krung Srivilai… và có cả sự tham gia với tư cách "minh tinh quốc tế" Thẩm Thúy Hằng . Ngay trong phần giới thiệu bộ phim , tên của bà được nêu lên trân trọng , xem như là một sự xuất hiện thật đặc biệt .

Cuốn phim này khi phát hành tại Thái Lan và Việt Nam có tên là “Vàng” . Đây là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan ( trước năm 1974) .
Trong phim này , Hằng có rất nhiều kỷ niệm như kỷ niệm khó quên nhất mà  “Minh Tinh”  nhà ta đã phải chịu là những trận mưa  giả liên tục hơn 3 ngày , 3 đêm . 

Người ái mộ Hằng thuộc đủ thành phần trong xã hội . Khi khán giả ái mộ xin chữ ký của Thẩm cũng có nhiều chuyện ly kỳ lắm ! Hằng ký ảnh đề tặng cho người hâm mộ phía sau ảnh nhưng cũng có những trường hợp cô Thẩm ký luôn vào áo của người hâm mộ .
Trong đời của minh tinh Thẩm Thúy Hằng, những tên tuổi như Nghệ sỉ Năm Châu , Phùng Há , Kim Cúc , Ba Vân , nhạc sĩ Thẩm Oánh là những bậc thầy mà cô không bao giờ quên ơn . Chính những tên tuổi bậc thầy này đã có công dạy dỗ , hướng dẫn và tạo điều kiện để khán giả biết đến một Thẩm Thúy Hằng .


…VÀ HIỆN NAY :

 Hiện nay bà không còn tham gia hoạt động nghệ thuật nữa , một phần là do sức khoẻ , một phần là do bà muốn khán giả luôn giữ cho mình những kỷ niệm đẹp về một Thẩm Thúy Hằng của quá khứ …
Bà có một đam mê khi tuổi tác đã cao là nghiên cứu về Thiền , hằng ngày bà dành nhiều thời gian cho việc ngồi thiền , ăn chay trường …

Sau khi sang nhượng lại ngôi nhà thân thương trên đường Cách Mạng Tháng Tám , nơi đã gắn bó với mình suốt một quảng thời gian dài , bà cùng gia đình dọn nhà đi nơi  
khác . Chồng của bà, Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh đã mất ngày 29/08/2003 do mắc bệnh về tim mạch (thọ 82 tuổi) . Thẩm Thúy Hằng sống giản dị trong ngôi nhà mới , yên tỉnh ở khu vực Bình Qưới , Tp HCM .
Gặp bạn bè đến thăm , Hằng vẫn vui vẻ khi được khơi gợi lại ký ức về cuộc đời nghệ thuật . Còn cuộc sống riêng chị càng lặng lẽ và âm thầm hơn . Thỉnh thoảng khán giả chỉ thấy một số vở kịch được dàn dựng tại các sân khấu nhỏ với tên tác giả là : Thẩm Thúy Hằng ....
Bà  thường xuyên tham gia công tác từ thiện để cố gắng trong khả năng của mình đem lại phần nào no ấm hạnh phúc cho người kém may mắn hơn mình trong xã hội .  
------

Về cuộc sống gia đình Thẩm Thúy Hằng rất vui khi thấy các con đều yêu thương mình . Đam mê nghệ thuật thì vẫn còn mãi trong Hằng , lúc nào Hằng cũng suy nghĩ đến kịch , đến phim , đến những bạn bè , khán giả tri âm tri kỷ . Thẩm Thúy Hằng tham gia viết kịch bản . Chẳng hạn như kịch bản phim "Chuyện Tình Của Em" từng được nhà sản xuất phim Đào Thu thực hiện năm 1995 , và sáng tác những vở kịch như "Nụ Cười Và Nước Mắt", “Người hạnh phúc” đã được dàn dựng trên vài sân khấu nhỏ ./

Dựa Theo tài liệu của : LÊ QUANG THANH TÂM

***Lời thêm : 
Gần đây có nhiều tin về dung nhan hiện nay của bà , với tác hại của những lần giải phẩu thẩm mỹ khi còn trẻ , và những chuyện bên lề về đứa con từng bị bà bỏ rơi năm xưa v.v. 
Hư ? .... thật ? ... !
 Thiết nghĩ , mỗi người ai cũng có những khoảng tối của riêng mình , chúng ta hãy chỉ biết và nhớ những đóng góp của Bà trong lãnh vực nghệ thuật ... , nhớ đến một Thẩm thúy Hằng với hình ảnh một nghệ sĩ thật thụ , xinh đẹp , và tài năng ....
....  .. Vậy là quá đủ !

( QN11) 

2 comments:

  1. Nữ tài tử Thẩm Thúy Hằng đã công khai chiều 08/07/2011 trên báo Sài Gòn VN rằng cô vô cùng đ au khổ và hối hận khi đã vì danh vọng một thời, để suốt đời bà phải sống trong ray rức và hối hận vì đã đánh mất một thứ tình mẫu tử thiêng liêng với một bé gái đã bị bỏ rơi tại Sài Gòn , và trong những lời tâm sự bà mong rằng Cô Nguyễn Thụy Thi Hằng một cái tên được đặt cho cô khi mới chào đời để đánh dấu người mẹ danh tiếng một thời của thế giới điện ảnh của Sài Gòn Việt Nam trước 1975.



    Như hai giọt nước với mẹ Nguyễn Thụy Thị Hằng được biết là một hài nhi đã do nữ Minh Tính Điện Ảnh Thẩm Thúy hằng sinh ra và đã gửi người khác nuôi trong thời gian khi bà đang ở tuyệt đỉnh của lãnh vực phim ảnh thời bây giờ tại Việt Nam. S au biến cố 1975 cháu Nguyễn Thụy Thúy Hằng đã sang Hoa Kỳ cùng với cha mẹ nuôi người đã dưỡng dục cháu từ lúc sơ sinh.S au suốt bao năm tháng dài của một đời người thất lại với con mình nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng với những ray rức rốt cuộc cũng tìm ra được giọt máu của mình và mong tìm lại s au những tháng ngày tìm kiếm nơi biển người. Nhưng bà đã đón nhận nhiều đ au khổ và thất vọng khi con gái của mình nhất định từ chối không muốn gặp lại.

    Ngay 08/01/2011 cháu Thúy Hằng với cuộc phỏng vấn trên màn ảnh truyền hình tại Hoa Kỳ đã rất lạnh lùng khăng khăng từ chối với sự liên hệ này với một người mẹ nổi danh một thời là một người đẹp nhất nước miền nam Việt Nam, cô rất lễ phép nhưng lại rất dứt khoát chối bỏ tất cả liên quan với nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng. Đó là điều đã làm chưa xót và bà đã bật khóc khi được phỏng vấn tại Sài Gòn với báo Sài Gòn VN.

    CHUYỂN TIẾP MỚI NHẬN ĐƯỢC
    dtk

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Bạn đã bổ xung thêm .
    Thân mến ./ QN11

    ReplyDelete