Thursday, August 4, 2011

MILK KEFIR .

BÀI LIÊN HỆ  :
 Water kefir .


Hiện nay Kefir rất thông dụng và là thức uống  phổ biến trên toàn thế giới. Nếu đời sống bạn quá bận rộn, không có thời gian để tự nuôi kerfir thì bạn có thể mua để uống.
Hầu hết chợ Mỹ, Mễ, Ấn độ, Tàu, Nhật , Đại hàn.. trong vùng bạn sống đều có bán dạng làm sẵn như một loại Smoothie ready to drink. Nhưng giá mua khá mắc.
Thật ra việc nuôi kefir để làm thức uống rất đơn giản, bạn có thể tự làm lấy để dùng cho cả gia đình mà không tốn nhiều công sức tiền bạc, lại tránh được việc phải dùng nhiều chất bảo quản trong đời sống hàng ngày, khi phải mua đồ ăn thức uống làm sẵn ở các siêu thị.

Thời gian trước cũng nhờ quen biết trên mạng, QN được hướng dẫn  và được các chị biếu cho cả hai loại dùng thử:

MILK kefir  và WATER kefir

Sau một thời gian dùng thử cả hai loại, QN xin chia sẻ kinh nghiệm của mình với độc giả .

                                Milk kefir :

Gọi là milk kefir bởi chúng được nuôi bằng sữa tươi, Cách nuôi rất đơn giản, mỗi ngày lọc lấy sữa chua để dùng, sau đó đem hũ đựng và những con nấm sữa đó rữa qua nước lạnh rồi bỏ lại vào hủ cho thêm sữa tươi vào, ít nhiều tùy vào số lượng sữa  bạn cần cho mỗi ngày.
Sau đó đóng nắp lại, nhưng đừng đóng chặt, hơi lõng một chút để air có thể lưu thông,vì nấm cần thở .
Vậy là xong. Để bên ngoài thì sữa mau chua hơn, tùy mình muốn chua nhiều hay chua ít mà quyết định thời gian để ở ngoài lâu hay mau.

(QN đề nghị, đừng để sữa chua quá khi uống phải thêm nhiều đường cũng không tốt, canh vừa đủ độ chua để khi mình xay chung với trái cây thì vừa uống, không cần cho thêm đường .)

Nếu không muốn chua nhiều thì sau vài tiếng ở bên ngoài, đem hũ sữa để vào trong tủ lạnh, cho đến khi nào muốn uống, thì đem ra dùng cái vợt nhỏ bằng nhựa, và cái muỗng cũng bằng nhựa, quậy ép lấy hết sữa chua ra,  còn lại những con nấm màu trắng đục, mềm và dai. Đừng sợ nấm bị bể, không sao hết, cứ ép vắt tự nhiên .
( có thể lúc rảnh, các chị lấy sữa chua ra trước cho  vào hũ sạch, để trong tủ lạnh khi nào cần thì lấy ra dùng.)


Về cách uống, QN thường xay chung với trái cây, nếu trái mùa hoặc không  có sẵn trái cây tươi, các chị có thể mua trái cây đông lạnh, như dâu, xoài, blueberry  v.v.   có bán nhiều ở các chợ mỹ để dành, có sẵn dùng mỗi ngày rất tiện .


Có nhiều người thích ăn sữa chua kefir  bằng cách trộn vào chút đường, đem bỏ vào ngăn đá cho cứng lại một tí rồi đem ra múc ăn như yogurt VN .

Tóm lại sữa chua kefir mùi vị thơm béo khá ngon, bổ dưỡng và tiện lợi. Trường hợp  dùng một ít lâu thấy ngán muốn ngưng, cũng như thỉnh thoảng đi chơi xa cả tháng. Vậy trong trường hợp này, mình làm sao để bảo quản chúng?.
Theo sách vở và nhiều người đã làm  để giữ giống, thì chỉ cần bỏ chúng vô hũ, đổ ngập sữa rồi để vào ngăn đá tủ lạnh, cho chúng ngủ đông. Thời gian sau muốn uống lại thì đem ra để ngoài, chờ tan đá, bỏ sữa cũ đổ sữa mới vào, chúng sẽ hồi sinh lại .. ( nhưng mất chút thời gian ) .

Tuy nhiên kinh nghiệm của QN như sau: vì thời gian sau này , không uống thường xuyên  nên  mỗi lần QN thay sữa, cứ để ngay vô tủ lạnh, 2-3 ngày thì độ chua vừa tới, uống cũng rất ngon, không cần để ở bên ngoài. ( với nhiệt độ lạnh, con nấm hoạt động chậm lại). Có khi đi chơi xa cả tháng để trong tủ lạnh , hũ kefir của QN vẫn sống ngon lành, không sao hết ...( không cần để ngăn đá ) .
Như vậy có nghĩa là: " không phải khó nuôi, hay một hai ngày không thay sữa thì nó chết"  sự thật, QN thấy nuôi kefir rất dễ .

Về loại sữa nào nên dùng? có người bảo rằng dùng sữa whole milk để nuôi chúng tốt hơn, vì chúng là thực vật ăn chất béo .
nấm kefir nhìn gống như bông cải
Tuy nhiên QN  dùng sữa skim milk , 1% hoặc có khi 2% thấy mấy con kefir của QN vẫn sống vui vẻ như thường.
Có thể nếu được nuôi bằng sữa whole milk, tụi kefir sẽ sinh sản nhanh hơn, nhưng nếu bạn không có ý sản xuất nhiều để chia cho bạn bè, chỉ dùng trong gia đình, thì đều này không cần thiết .

Về công dụng của kerfir, sách vở cũng như người ta đồn đại nhiều lắm, nhưng QN nghĩ trên đời này không có thuốc gì trị bá bịnh đâu, đừng kỳ vọng nhiều quá.

Với QN, Kefir chỉ là một thức uống ngon, bổ dưỡng, có một số tác dụng rõ ràng có thể chứng minh từ bản thân là rất tốt cho đường ruột, táo bón, hoặc ai bị dị ứng với sữa, uống cái này một thời gian ngắn sẽ hết. Còn da có đẹp hay không, thì mình không thấy mình , nên không biết .. ( ha.ha. ha.) !
Nấm kefir nếu nuôi dưỡng đúng cách, sẽ sinh sản rất nhanh. Lúc đầu, bạn cho QN có một nhúm độ hai muỗng cafe đầy, bỏ vô bịch ziplock bag gởi bằng đường bưu điện. Vậy mà chỉ hai tuần sau, số lượng kefir trong hũ của QN tăng lên gấp ba, nên QN phải đem chia bớt cho bạn bè .

Tuy rằng bây giờ trên NET  đang quảng cáo bán rất nhiều, nhưng QN nghĩ, nếu có người quen đang dùng thì hỏi họ chia cho mình xài vì nhiều quá .. dư cũng không biết làm gì, đó là lý do QN dùng sữa skim milk cho sự tăng trưởng chậm bớt lại, và mình uống cũng đỡ sợ mập .

ép lấy sữa chua 
 

những vợt lưới này có  bán ở  dollars store , QN thấy xài cũng tốt .


Vậy là xong, sẵn sàng cho một ly Smoothie thơm ngát, hay một tô yogurt kiểu VN ngon lành. Và cứ thế làm ... tiếp một đợt sữa chua mới cho ngày hôm sau.

Chúc các tự bạn làm được ở nhà thức uống ngon và bổ dưỡng này .


PS : Các  bạn có thể vào link này tìm hiểu thêm :


Quinhơn11 ________________________________
____________________________________________