Wednesday, August 31, 2011

KHI CHA MẸ LY DỊ ...

 Tâm trạng con trẻ khi cha mẹ ly dị ?


Làm gì để con cái không bị tổn thương khi cha mẹ ly dị ? .

Việc cha mẹ ly dị có thể khiến con cái căng thẳng , buồn bã và bối rối . Ở bất cứ độ tuổi nào , chúng cũng có thể cảm thấy bi quan về cuộc sống , hoặc bực dọc khi cha mẹ ly dị .

Giúp con cái đối diện với việc ly dị của cha mẹ , có nghĩa là tạo cho chúng một cuộc sống ổn định trong gia đình và chia sẻ những cảm nhận với một thái độ tích cực . Để làm được điều này , các bậc cha mẹ ly dị cần giải quyết mọi vấn đề một cách êm đẹp . Đây không phải là một việc dễ làm , nhưng có thể giúp con cái hiểu được dẫu chuyện gì xảy ra cha mẹ vẫn yêu thương con mình trước sau như một .

Có nhiều cách để giúp con cái thích ứng với hoàn cảnh cha mẹ ly dị hoặc ly thân . Sự kiên nhẫn và biết lắng nghe có thể giảm thiểu căng thẳng khi con cái đối diện với tình trạng gia đình mới . Tiếp tục chăm sóc con cái sẽ giúp chúng yên tâm cha mẹ vẫn luôn quan tâm tới chúng . Và nếu có thể duy trì được quan hệ có hiệu quả với chồng hoặc vợ cũ , có thể giúp con cái không phải đối đầu với những căng thẳng do mối quan hệ của cha mẹ gây ra . Thời gian chuyển tiếp này thực ra không dễ dàng chút nào , nhưng có thể giảm thiểu tối đa sự buồn rầu của con cái .

Cần nói gì với con cái ?

Khi phải nói với con cái về chuyện ly dị , nhiều cha mẹ không nói được . Hãy tạo cho cuộc nói chuyện trở nên dễ dàng hơn cho cả cha mẹ lẫn con cái bằng cách chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi ngồi xuống . Nếu nghĩ rằng sẽ có những câu hỏi khó , chuẩn bị câu trả lời trước , và chuẩn bị thật kỹ những gì sẽ nói , sẽ giúp con cái không bị sốc khi đón nhận tin cha mẹ ly dị hoặc ly thân .

Phải suy nghĩ cẩn thận xem những thông tin này sẽ ảnh hưởng tới chúng như thế nào .
Chú ý tuổi tác : Thông thường , con còn nhỏ không cần nhiều chi tiết . Tốt hơn là chỉ nên đưa giải thích đơn giản . Trong khi đó , con cái đã lớn có thể cần biết nhiều chi tiết hơn .
Chia sẻ thay đổi sẽ có : Phải nói cho con cái biết những thay đổi trong cuộc sống của chúng, như trường học , công việc hàng ngày , nhưng không nên làm cho chúng bị  bội thực thông tin .

Nói như thế nào?

Cho dù khó cách mấy , phải tìm cách giải thích trung thực , nhưng không làm chúng bị tổn thương .

* Nói sự thật

Con cái có quyền biết tại sao cha mẹ ly dị hoặc ly thân , nhưng những lý do dài dòng chỉ có thể làm chúng lẫn lộn , nên chọn cái gì đó đơn giản và trung thực , như Cha mẹ không thể hợp với nhau nữa . Cũng có thể nhắc nhở chúng rằng đôi khi cha mẹ và con cái không hợp nhau , nhưng cha mẹ và con cái vẫn yêu thương nhau và không bao giờ xa rời nhau .

*Nói Cha mẹ thương con .

Hãy nói cho con biết một cách mạnh mẽ là tình yêu cha mẹ dành cho chúng không thay đổi . Cha mẹ vẫn chăm sóc chúng như mọi ngày , từ bữa ăn sáng cho tới việc làm bài tập ở nhà .

* Đổi địa chỉ
Hãy chuẩn bị cho con cái biết trước bằng cách thừa nhận là sẽ có một số thay đổi và một số vẫn như cũ . Cho chúng biết rằng cha mẹ sẽ sắp xếp được mọi chuyện , cho dù ly dị hoặc ly thân .

Tránh đổ lỗi cho nhau

Điều quan trọng là phải trung thực với con , nhưng không chỉ trích người phối ngẫu của mình . Điều này có thể khó thực hiện , nhất là khi có những rạn nứt quá nghiêm trọng trong quan hệ vợ chồng , ví dụ như ngoại tình , nhưng với một chút khéo léo , vẫn có thể tránh được .

Dứt khoát : Bằng mọi cách có thể , cố gắng chuẩn bị trước một sự giải thích vì sao ly dị hoặc ly thân , và giữ vững lập trường đó .
Chuẩn bị cho cuộc nói chuyện : Chuẩn bị nói chuyện với con cái trước khi có bất cứ thay đổi nào đối với chúng trong cuộc sống . Và nên nói chuyện khi có chồng hoặc vợ hiện diện , nếu có thể được .
 Bình tĩnh : Tôn trọng chồng hoặc vợ khi nói lý do ly dị hoặc ly thân cho con cái biết .

Lắng nghe và biểu lộ yêu thương .

Ủng hộ con cái bằng cách giúp chúng biểu lộ cảm xúc và thật sự lắng nghe những cảm xúc này . Việc kế tiếp là cho con cái thấy rằng dù cho hoàn cảnh có thay đổi nhưng tình yêu vô bờ dành với con cái vẫn trước sau như một .

Leslie Luu  

(Nguồn: Helpguide.org)

No comments:

Post a Comment